Lãi suất huy động vàng đã đồng loạt giảm mạnh từ đầu tuần qua. Đến hôm nay (26-6), lãi suất huy động chứng chỉ vàng chủ yếu dưới 1%, chỉ một số ngân hàng nhỏ huy động ở mức 2%/năm nhưng không phổ biến.

Ngân hàng Nhà nước hôm nay cũng đã gửi công văn nhắc nhở các ngân hàng sớm ngưng huy động vàng.

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), một trong những ngân hàng có mức lãi suất huy động vàng rất cao, có khi lên đến 4,6%/năm thì nay đã hạ xuống, cao nhất chỉ còn mức 2,2% dành cho kỳ hạn 6-9 tháng, còn lại chủ yếu ở mức 2%.

Cũng từng huy động với lãi suất đến 4%/năm, nhưng nhân viên Ngân hàng Nam Á cho hay đến hôm nay lãi suất huy động vàng đã về mức 1,8% cho kỳ hạn 1 đến 3 tháng, các kỳ hạn dài hơn cũng chỉ khoảng 2%/năm.

Còn tại Ngân hàng Á Châu (ACB), mức lãi suất huy động vàng đến nay chỉ còn cao nhất là 0,9%/năm, cho kỳ hạn 11 tháng, lãnh lãi cuối kỳ, trong khi lãi suất vào tháng trước thường xấp xỉ 2%. Tại Việt Á, Eximbank lãi suất huy động vàng cũng chỉ còn dao động từ 0,6-0,9%. Các ngân hàng cũng rút ngắn kỳ hạn huy động xuống, cao nhất chỉ còn 9 tháng.

Theo lãnh đạo một ngân hàng, trong thời gian qua, nhiều ngân hàng nhỏ tăng lãi suất huy động vàng để tăng thanh khoản, dùng vàng làm tài sản thế chấp để vay tiền trên thị trường liên ngân hàng, nay việc vay vốn trên thị trường này không còn quá căng thẳng, thanh khoản nhiều ngân hàng cũng cải thiện, cộng vào đó, quy định các ngân hàng phải chấm dứt huy động vàng từ ngày 25-11 tới đã khiến các ngân hàng giảm bớt hoạt động huy động vàng.

Trong ngày hôm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra văn bản yêu cầu các ngân hàng chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng đúng theo quy định tại Thông tư số 12/2012/TT-NHNN và Chỉ thị số 05/CT-NHNN (gia hạn thời gian được phép huy động vàng đến 25-11 thay vì phải chấm dứt vào ngày 1-5 vừa qua). NHNN cũng nói rõ là các ngân hàng chỉ phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng với khối lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu chi trả theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả và đảm bảo việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng chấm dứt vào ngày 25-11.

Đồng thời, nếu có nhu cầu phát hành chứng chỉ vàng, ngân hàng thương mại có trách nhiệm báo cáo trước cho NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối) trong đó phải làm rõ sự cần thiết và mục đích của đợt phát hành. Đồng thời, có lộ trình giảm lãi suất huy động chứng chỉ ngắn hạn vàng ở mức phù hợp để giảm lượng vàng huy động.

Cũng theo văn bản này, nếu NHNN phát hiện dấu hiệu vi phạm các quy định liên quan đến huy động và cho vay vốn bằng vàng của ngân hàng thương mại, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ tiến hành ngay việc kiểm tra, thanh tra ngân hàng đó.

Văn bản cũng nói thêm rằng việc tuân thủ thời hạn chấm dứt hoạt động huy động và cho vay vốn bằng vàng theo quy định tại Thông tư 12 của các ngân hàng thương mại là một trong những cơ sở để xem xét cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng cho các ngân hàng thương mại.

Tin tức khác